Skip to main content

Người đàn ông lịch lãm đến rạp hát

Nếu một người đàn ông lịch lãm bị lạc đường, họ thừa nhận và sẽ hỏi đường.
Người đàn ông lịch lãm đến rạp hát

(Khi đến buổi biểu diễn âm nhạc, sự chậm trễ sẽ khiến người đàn ông lịch lãm phải đợi đến giờ giải lao.) Trong mọi trường hợp, anh nên làm theo sự chỉ dẫn của nhân viên soát vé. Người đàn ông lịch lãm luôn biết nếu cư xử đúng mực, một người soát vé tốt bụng sẽ lặng lẽ xếp cho anh một chỗ ở hàng ghế sau.


Một người lịch sự không bao giờ quên rằng xem biểu diễn trực tiếp không giống như xem chương trình TV trong phòng khách ở nhà. Họ không nói chuyện khi buổi biểu diễn đang diễn ra - ngay cả khi âm nhạc hay hiệu ứng âm thanh đang ở mức to nhất. Họ không nhấp nhổm trong ghế của mình nếu không thực sự cần thiết. Nếu bị ho, họ luôn mang theo một lọ thuốc ho. Và nếu một người lịch sự không kiềm chế được cơn ho, họ rời khỏi khán phòng - vì chính mình và vì người khác.


Đi xem hoà nhạc hay bất kỳ buổi biểu diễn âm nhạc nào khác, một người đàn ông lịch sự chờ đến hết một bài hoàn chỉnh mới vỗ tay. Nếu không dám chắc, anh không nên một mình vỗ tay trước.


Đôi khi người lịch sự bắt buộc phải làm phiền người khác khi bước qua trước mặt người khác như trường hợp ở rạp hát hay khi rời ghế trên máy bay, họ sẽ nói “phiền ông/bà/anh/chị.” Khi phải rời khỏi rạp hát giữa chương trình, người lịch sự chỉ cần lặng lẽ đứng lên đi ra và thận trọng không giẫm lên chân người khác.


Nếu một người đàn ông lịch lãm bị lạc đường, họ thừa nhận và sẽ hỏi đường.


Một người lịch sự không ngoáy mũi nơi công cộng. Thực ra nếu khôn ngoan, họ sẽ không ngoáy mũi ngay cả khi chỉ có một mình vì những thói quen xấu rất dễ hình thành. Người lịch sự khi dắt chó đi dạo, họ chịu trách nhiệm nếu nó đi bậy.


Khi người lịch sự đi dự lễ nhà thờ bị muộn, họ đợi đến một quãng nghỉ hợp lý rồi mới nhanh chóng ngồi xuống hàng ghế phía sau và hết sức tránh gây cản trở.


Trong rạp hát, trong nhà thờ hay ở bất cứ nơi nào có đông người tụ tập để nghe nhạc, người lịch sự luôn tắt máy nhắn tin của mình. Một người lịch sự không mang điện thoại di động vào rạp hát.


Nếu người lịch sự để lại tin nhắn cho người khác, họ sẽ không gọi lại làm phiền. Một người lịch sự không bắt buộc phải trả lời những tin nhắn hay thư thoại mà bản thân họ không yêu cầu.


Trong trường hợp là một bác sĩ, người đàn ông lịch lãm sẽ gửi máy nhắn tin cho người soát vé hoặc chuyển sang chế độ rung. Tuy nhiên, nếu họ là đại lý bất động sản thì khi vào rạp hát, họ sẽ để máy nhắn tin hay điện thoại cầm tay ở nhà vì chẳng may lỡ mất một thoả thuận mua bán bất động sản không nguy hiểm đến tính mạng con người.


Ở rạp hát đông người khi phải đi vào phía trong một hàng ghế, người lịch sự luôn quay mặt về phía những người đã ngồi trong ghế, họ không để ai phải nhìn mình từ phía sau lưng mình.



Trích trong Người đàn ông lịch lãm - Những Quy Tắc Vàng Trong Giao Tế Dành Cho Người Đàn Ông Thời Hiện Đại

Tác giả: John Bridges 

Dịch giả: Hồng Vân