Skip to main content

Người đàn ông lịch lãm đi viếng đám tang

Chúng ta sẽ nhận ra người đàn ông lịch lãm đi viếng đám tang
Người đàn ông lịch lãm đi viếng đám tang
Chúng ta sẽ nhận ra người đàn ông lịch lãm đi viếng đám tang


Lúc cử hành tang lễ là lúc tỏ lòng kính trọng, người lịch lãm nên mặc một bộ vét sẫm màu, sơ mi trắng, ca-vát sẫm và một đôi giày đen. Nếu gia đình có tổ chức lễ viếng, họ đến đúng giờ và yên lặng xếp hàng chờ. Họ phát biểu vài câu đơn giản để tỏ lòng tôn kính đối với thân nhân của người mới qua đời đang trong tâm trạng bối rối nhiều cảm xúc. Một câu nói như: “Tôi xin chia sẻ sự mất mát với bà. Chồng bà là một người tuyệt vời!” là một câu nói thích hợp. Khi buổi lễ đang diễn ra, người lịch sự không nói chuyện với người khác. Họ ngồi ở nơi được chỉ dẫn và không quên ký tên vào sổ tang (nếu có).


Người lịch lãm có thể tham dự tang lễ của bất kỳ người nào họ có quan hệ cá nhân hay quan hệ công việc, chỉ cần giữa họ và người vừa mất không có bất hòa. Nếu trước đó người đã khuất tỏ ra đặc biệt tốt bụng với họ, nhất là khi người ấy đã từng mời họ tới nhà chơi, họ sẽ đứng lên phát biểu để tỏ lòng kính trọng.


Người lịch sự biết cách cư xử trong nhà thờ một tôn giáo khác, họ đứng nếu giáo đoàn đứng, tuy nhiên họ không bắt buộc phải cầu nguyện hay cúi chào và quỳ lạy.


Nếu phải có mặt tại một giáo đường Do Thái và được phát một chiếc mũ yarmulke (mũ đội đầu truyền thống của nam giới trong các buổi lễ nhà thờ phái Thủ cựu và Do Thái chính thống), người lịch sự sẽ đội mũ như mọi người khác.


Trích trong Người đàn ông lịch lãm - Những Quy Tắc Vàng Trong Giao Tế Dành Cho Người Đàn Ông Thời Hiện Đại

Tác giả: John Bridges

Dịch giả: Hồng Vân