Skip to main content

Người lịch lãm đi máy bay

Người lịch lãm đi máy bay cư xử như thế nào?
Người lịch lãm đi máy bay
Người lịch lãm đi máy bay cư xử như thế nào?

Mọi người đi máy bay ai cũng có lý do của riêng mình và tình cờ họ cùng bay một chuyến bay. Đó là chuyện hầu như không thể tránh được. Một người lịch sự hiểu rằng khi ấy mọi người đều phải tuân thủ những quy định chung.

Họ chỉ mang lên máy bay lượng hành lý được phép. Họ cẩn thận khi xếp hành lý lên ngăn phía trên đầu, tránh va chạm những hành khách bay cùng, cũng như cho bản thân. Nếu như họ chỉ mang túi nhỏ hoặc một gói hàng nhỏ, họ để xuống dưới ghế của mình. Họ không lấn chiếm không gian dành cho hành khách khác. Họ ngồi ở ghế của mình. Nếu họ ngồi nhầm chỗ và bị yêu cầu rời khỏi ghế đó, người lịch sự không tranh cãi mà họ đứng dậy xin lỗi và đi tìm đúng chỗ của mình. Mặt khác nếu ghế họ đang ngồi đúng là ghế của họ, họ sẽ giải thích rõ ràng và lịch sự.

Nếu có thể được, một người lịch sự sẽ ngồi ở ghế của mình cho đến hết chuyến bay, chỉ đi lại khi cần dùng nhà vệ sinh. Trên những chuyến bay dài mệt mỏi, người lịch sự có thể rời khỏi ghế trong chốc lát để duỗi thẳng chân và giúp lưu thông máu. Khi phải rời ghế, người lịch sự nhẹ nhàng xin phép những người xung quanh và chú ý không giẫm lên chân người khác, cố gắng hết sức tránh làm phiền họ.

Thông thường khi hai người ngồi cạnh nhau trong vài giờ đồng hồ, lẽ thường họ phải bắt chuyện với nhau nhưng khi đi máy bay thì lại khác. Họ có thể không nói gì với nhau và không cảm thấy có điều gì bất ổn. Bắt đầu chuyến bay họ là người lạ và kết thúc chuyến bay vẫn là người lạ là chuyện hoàn toàn bình thường.

Trích trong Người đàn ông lịch lãm
- Những Quy Tắc Vàng Trong Giao Tế
Dành Cho Người Đàn Ông Thời Hiện Đại

Tác giả: John Bridges
Dịch giả: Hồng Vân